ประเด็นร้อน

เบรกตั้ง'ภคพงศ์'นั่งผู้ว่าฯรฟม. เครือข่ายต้านทุจริตยี้!ไม่สง่างาม

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 31,2018

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่กระทรวงคมนาคม (คค.) นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนด้านทุจริตและคอร์รัปชั่น เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เรื่อง ขอให้ระงับการเสนอชื่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการฯ เป็นผู้ว่าการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แก่คณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า กลุ่มธรรมาภิบาลเคยไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี ผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มาแล้ว ขอให้ทบทวนและตรวจสอบการเสนอชื่อนายภคพงศ์ เป็นผู้ว่า รฟม. คนใหม่ ว่าถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่เนื่องจากคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของ รฟม. มีข้อกล่าวหาว่านายภคพงศ์กระทำผิดวินัยร้ายแรงฐานประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้ รฟม. ได้รับความเสียหายร้ายแรง เมื่อครั้งเป็น ผอ.ฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง ในฐานะรอง ผอ.โครงการก่อสร้างด้านการบริหารงานก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นเหตุให้ รฟม. ต้องเพิ่มมูลค่างานให้เอกชนผู้รับจ้าง 290 ล้านบาท ซึ่งขัดกับสัญญาหลักตามความเห็นของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

 

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้นายภคพงศ์ ถูกสตง. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมที่น่าเชื่อว่าเป็นการทุจริต หรือมีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงินแผ่นดิน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเกิดความเหมาะสมในการบริหารงานของ รฟม. อีกทั้งเพื่อไม่ให้สาธารณชนเข้าใจว่าได้มีเอกชนเข้ามา

 

ครอบงำหรือมีผลประโยชน์แอบแฝงต่อองค์กรและผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟม. จึงต้องการให้ยุติการเสนอชื่อนายภคพงศ์ ต่อ ครม. ไว้ก่อน

 

พร้อมให้ตรวจสอบการกระทำผิดวินัยว่าเป็นการทำผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ และให้ตรวจสอบการกระทำของบุคคลดังกล่าวด้วยว่าทำให้สูญเสียเงิน 290 ล้านบาท ที่เป็นภาษีของประชาชนเป็นการกระทำที่มีเจตนาต่อการเอื้อประโยชน์กับเอกชนที่เป็นผู้รับจ้างรับสัมปทานด้วยหรือไม่พร้อมให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการสรรหาผู้ว่า รฟม. ให้ถูกต้องและโปร่งใสอย่างเร่งด่วน

 

รวมทั้งอยากให้ ครม. รอผลการตรวจสอบของ สตง. และ ป.ป.ช. ให้เรียบร้อยก่อนจะพิจารณาแต่งตั้งผู้ว่า รฟม. คนใหม่ เพื่อให้เกิดความสง่างาม แต่หาก ครม.มีมติเห็นชอบให้นายภคพงศ์ เป็นผู้ว่า รฟม. คนใหม่แล้วผลสอบของ สตง. และ ป.ป.ช. ชี้ว่านายภคพงศ์มีความผิดฐานกระทำทุจริตก็จะเกิดความเสียหายอย่างมากถือเป็นมติการแต่งตั้งโดยมิชอบ

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw